เข้าใจมิติใหม่ของวัยรุ่นไทย

วันที่ 04 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4259 �ประชาชาติธุรกิจ

จาก ผลสำรวจหัวข้อ 'มิติใหม่ ของวัยรุ่นไทย' ซึ่งจัดทำโดยบริษัท โลว์ ประเทศไทย จำกัด ที่เปิดเผยออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ชี้ให้เห็นพฤติกรรมและทัศนคติของวัยรุ่นทั้งไทยและในระดับโลก ซึ่งมีทั้งความคล้ายคลึงและความแตกต่าง

โดย 'ฌอน ออง' ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย บริษัท โลว์ เวิลด์ไวด์ จำกัด ระบุว่า วัยรุ่นทั่วโลกเริ่มมีพฤติกรรมคล้ายกันมาก ถึงแม้ว่ามีความแตกต่างทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นแถบยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ หรือเอเชีย ต่างมีใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อเปิดเผยตัวตน ทำให้เกิดการยอมรับ และเป็นเครื่องมือที่จะช่วยเติมเต็มจินตนาการและสร้างเครือข่าย ชอบสินค้าที่มีลักษณะเฉพาะบุคคลหรือเฉพาะกลุ่ม มากกว่าสินค้าในตลาดทั่วไป

อีก ทั้งมีสมมติฐาน 6 ด้านที่บ่งชี้ถึงลักษณะวัยรุ่นทศวรรษนี้ว่า 1) แม้จะมีการแบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๆ แต่ไม่ชอบให้สังคมตีตราว่าเป็นกลุ่มอะไร 2) มีความเชื่อว่าควรมีความรับผิดชอบตั้งแต่เด็ก และ ช่องว่างระหว่างเด็กผู้ใหญ่แคบลง แต่ขณะเดียวกันก็ยังรักษาธรรมเนียมการเคารพผู้อาวุโสตามประเพณีไทย 3) เป็นคนเปิดเผยแบบมีขอบเขตและต้องการรับรู้ความคิดของผู้อื่น

4) แม้จะชอบของใหม่แต่ก็มีความสนใจประวัติความเป็นมา เช่น ถ้าชอบแบรนด์สินค้าใดจะสนใจศึกษาความเป็นมาอย่างจริงจัง 5) ไม่ได้สนใจแต่โลกออนไลน์เท่านั้น แต่สนใจเพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวใน สิ่งต่าง ๆ ที่สนใจมากกว่า และ 6) เป็นคนรุ่นที่มีโอกาสมากกว่าคนยุคก่อนหน้า แต่ก็มีความกดดันสูงด้วย

http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02edu02041153§ionid=0222&day=2010-11-04

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ติชม


ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

สร้างโดย :


wnitat

สถานะ : ผู้ใช้ทั่วไป
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์